Gà luộc là 1 món ăn ngon quen thuộc của người Việt chúng ta. Đặc biệt trong các lễ cúng quan trọng như đám giỗ, khai trương, tiệc thôi nôi, đầy tháng,… đều không thể thiếu món ngon này. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách luộc gà cúng đúng chuẩn. Điều này khiến phần da gà luộc chín không được vàng ươm, thậm chí còn nứt trông mất thẩm mỹ. Thế làm sao để có một con gà luộc dâng cúng thật ngon và đẹp mắt. Cùng tham khảo một vài mẹo luộc gà chuẩn đẹp nhé.

Cách làm gà cúng đúng

Trước khi tiến hành luộc gà, nhất định bạn phải nhổ lông và làm sạch con gà cúng. Tuy nhiên để có một con gà luộc thơm ngon và nhiều thịt, gia chủ cần nắm rõ cách chọn gà cúng tươi ngon. Cụ thể:

  • Nếu chọn gà sống, bạn nên chọn gà thật khỏe mạnh, mắt sáng, không nghe thấy tiếng khò khè. Lông gà nhất định phải phủ kín con gà, nếu không phủ kín có nghĩa là gà còn non, chưa đúng tuổi để ăn. Tùy theo sở thích của mỗi người mà bạn nên chọn mua gà trống hay gà mái. Trọng lượng gà cúng tầm 1,5 kg – 2kg là được, không nên chọn quá to hoặc quá nhỏ. Đặc biệt nếu chọn gà để luộc cúng bạn nên chọn gà có cặp đôi vàng nhé.
  • Nếu chọn gà làm thịt sẵn, bạn nên chọn gà có màu da vàng nhạt tự nhiên. Đặc biệt không có vết bầm hoặc đen nào hết, nếu có là gà đã bị chết hoặc bị bệnh.
READ  Cách cúng tam tai giải hạn tại nhà 2021

Nếu bạn chọn gà còn sống thì tiến hành nhổ lông và mổ bụng. Nếu chọn gà làm sẵn thì hãy rửa sạch và để khô ráo. Lưu ý: hãy nên rửa thịt gà với muối + rượu trắng để khử mùi tanh của gà. Nếu không bạn có thể rửa gà qua nước cốt chanh. Cách làm này sẽ giúp gà luộc trở nên thơm và hấp dẫn hơn.

Cách buộc/ chéo gà cúng đẹp mắt

Buộc/ chéo gà là một bước rất quan trọng, khi cúng gia tiên, thần linh con gà luộc nhất định phải chéo ngay ngắn, đàng hoàng. Gà luộc chéo cánh tiên nhất định phải đạt 2 tiêu chí: đầu gà phải ngẩng cao đầu và 2 cánh xòe đều nhau. Quý bạn buộc gà trông sao dáng gà như đang ngồi vậy.

Cách chéo gà luộc cúng như sau:

  • Sau khi gà làm sạch, quý bạn dùng dao khứa nhẹ vào 2 khớp chân gà
  • Sau cho 2 chân gà vắt chéo lên phần lưng. Một tay giữ cặp chân, tay còn lại kéo đầu gà về phía sau chạm với chân gà. Sao cho đầu gà ngẩn cao về phía trước
  • Cuối cùng chéo 2 cặp cánh lại để giữ chặt phần đầu và chân của con gà

Lưu ý: để chắc chắn phần chéo này không rớt ra, bạn nên dùng dây buộc chặt lại. Ngoài cách chéo gà cánh tiên thì quý bạn có thể buộc gà theo kiểu thế bay, kiểu thế quỳ hoặc kiểu gà chầu.

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, không bị đen đầu

Để gà luộc thơm ngon và không bị đen đầu, nứt da. Quý bạn cần chuẩn bị một số nguyên vật liệu sau:

  • Hành tím, muối, gừng, bột nêm và bột nghệ
  • Một cái nồi to sâu lòng.
READ  Cách cúng sao La Hầu năm 2022 chuẩn nhất

Cách bước luộc gà cúng chuẩn đẹp như sau:

– Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi (sao cho nước ngập con gà). Sau đó đặt lên bếp đun đến khi nào nước ấm ấm thì cho gà làm sạch vào.

Lưu ý: phần bụng gà đặt theo hướng xuống đáy nồi, phần lưng hướng lên trên. Điều này sẽ giúp gà luộc có hình dáng gà chéo trông đẹp mắt hơn.

– Tiếp đến cho hành tím đập dập, lá gừng hoặc củ gừng thái mỏng vào nấu cùng gà. Sau khi nước luộc gà sôi mạnh thì hạ lửa nhỏ lại và nêm thêm tí bột nêm.

– Trong lúc luộc gà, bạn nên điều chỉnh ngọn lửa để tránh đùi gà bị co tụ sẽ rất xấu. Mặc khác nên vớt bọt thường xuyên để nước luộc thật trong và không ảnh hưởng đến màu da của gà luộc.

Lưu ý: để phần đầu gà không bị đen, khi luộc gà nên để ngập nước. Nếu không thì hãy trở mặt gà thường xuyên.

– Để gà chín đều, bạn hãy sử dụng tăm nhỏ xiên vào giữa đùi và ức gà. Điều này sẽ giúp gà nhanh chín hơn, mặc khác để bạn kiểm tra độ chín hay sống của gà rất chuẩn xác.

– Khi gà chín, bạn không nên vắt gà ra khỏi nồi luộc ngay. Bạn hãy để gà luộc ngâm trong nồi tầm 10 – 15 phút, sau đó hãy vớt ra rồi bày trí trên mâm cỗ nhé. Đây là cách để phần da gà luộc vàng ươm và căng bóng, không bị đen, xỉn màu và bị nứt nữa nhé. Đặc biệt để lớp da gà vàng óng, bạn nên thoa thêm một lớp bột nghệ. Vừa đẹp mắt lại thơm ngon.

READ  Cách đốt vàng mã (quần áo) cho người âm

Lưu ý: trước khi bày trí gà cúng lên mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh. Gia chủ hay tháo sợi dây buộc chéo gà. Nếu quên trông thành phẩm không được đẹp mắt.

Luộc gà cúng bao nhiêu phút

Một câu hỏi khá quen thuộc với những người mới biết nấu ăn. Nói về thời gian thì không có câu trả lời chính xác, bởi tùy theo trọng lượng con gà luộc to hay nhỏ mà thời gian luộc gà khác nhau. Với gà to, trọng lượng lớn thì thời gian luộc gà sẽ lâu hơn gà nhỏ. Mặc khác còn phụ thuộc vào mức độ non già của con gà luộc nữa nhé.

Do đó để kiểm tra gà luộc chín mềm hay chưa, bạn nên sử dụng cái cây tăm nhỏ xiên vào đùi hoặc ức gà. 2 bộ phần dày và nhiều thịt nhất của con gà. Nếu việc xiên này khá dễ dàng và không rỉ máu đỏ thì gà luộc đã chín mềm rồi nhé. Và ngược lại, nếu xiên gà cảm giác nặng tay và rỉ máu đỏ thì gà còn sống.

>>> Xem thêm: Cúng phòng trọ mới thuê cần chuẩn bị những gì?

Cách luộc gà cúng vốn rất đơn giản, nếu bạn nắm rõ các thao tác luộc gà. Tin chắc thành phẩm sẽ rất đẹp mắt – một con gà luộc vàng ươm, da căng bóng không nứt cũng không đen đầu. Trên mâm cỗ dâng cúng gia tiên, thần linh, một con gà luộc vàng bóng luôn tượng trưng cho điều may mắn. Mặc khác, thông qua mâm cỗ, quan khách sẽ đánh giá rất cao trình độ khéo léo và tay nghề nấu ăn của gia chủ.