Người xưa có câu nói “an cư mới lập nghiệp”. Và chuyện mua nhà, chuyển nhà là điều mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên trước khi dọn về nơi ở mới, mọi người thường chuẩn bị mâm cơm đơn giản để cúng thần linh, thổ địa cai quản nơi ở mới. Mong muốn thần linh nơi đây phù hộ gia đình luôn hòa thuận, hướng đến 1 cuộc sống tốt đẹp và suôn sẻ. Thế bạn đã biết cách cúng về nhà mới chưa? Văn khân về nhà mới như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay.

Nghi lễ cúng nhà mới có ý nghĩa gì?

Hình ảnh mâm cúng về nhà mới

Lễ cúng về nhà mới có từ ngàn xưa, nghi lễ này được lưu truyền qua bao thế hệ. Lễ cúng này nhằm bày tỏ lòng thành của gia chủ đến các vị thần linh đang cư ngụ nơi ở mới. Mong các vị thần ban phước lành, phù hộ chỗ ở mới sẽ mang lại nhiều may mắn và tiếng cười cho gia đình. Mong nơi ở mới này sẽ giúp gia đình luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Mặc khác, lễ cúng này nhằm thông báo đến các thành viên khác trong gia đình về ngôi nhà mới của mình. Mong rằng tương lai sẽ có thêm nhiều ngôi nhà mới như vật, tiền của vật chất ngày càng rủng rỉnh, làm gì cũng thuận thành, hanh thông.

Có nên chuyển đồ trước khi cúng nhà mới không?

Điều này hoàn toàn có thể nhé, gia chủ chuyển một số đồ không cần thiết đến nơi ở mới. Đợi được ngày tốt thì chủ lễ sẽ tiến hành cúng lễ nhà mới và bắt đầu cư ngụ tại nơi này. Tuyệt đối không đến ở ngủ qua đêm nếu chưa cúng lễ dọn nhà mới nhé.

READ  Cúng tam sên thế nào? Cúng xong có ăn được không

Điều này sẽ khiến các thần linh phạt trách. Tối đến bạn sẽ thấy những điều không tốt, thậm chí giấc ngủ  trong ngôi nhà mới không ngon giấc, chập chờn. Đặc biệt cơ thể cảm thấy đau nhức và mệt mỏi ở mỗi buổi sáng thức dậy.

Cúng nhà mới có cần xem ngày không?

Hầu như ai cũng nhà mới đều coi ngày tốt để tiến hành nghi lễ này. Giờ hoàng đạo, ngày hoàng đạo hợp với tuổi gia chủ. Khoảng thời gian thích hợp để dâng lễ cúng nhà mới, mong ước tổ ấm mới sẽ mang lại vận khí tốt lành.

Đặc biệt thời gian tốt sẽ giúp cả nhà gặp nhiều may mắn. Gia đạo lúc nào hòa hợp, vui vẻ cười nói. Riêng làm ăn sẽ được suôn sẻ và thuận thành, làm đâu thắng đó. Của ăn của để tiêu xài không hết, cuộc sống trọn vẹn niềm vui.

Hướng dẫn cách cúng về nhà mới

Văn khấn về nhà mới

Những ai đang có ý định mua nhà hoặc chuẩn bị dọn sang nhà mới thì hãy xem cách cúng về nhà mới dưới đây. Đừng vì một chút bất cẩn phạm vào điều cấm kỵ, kẻo bị thần linh phạt trách.

Sắm lễ vật cúng nhà mới

Trái cây cúng về nhà mới. Tùy theo từng vùng miền và quan điểm của mỗi gia đình mà mâm lễ vật cúng dọn nhà mới có sự khác biệt. Tuy nhiên mọi người nên chọn mâm trái cây có hình dạng tròn dài và căng bóng. Chẳng hạn như đu đủ, cam, quýt, bưởi,…

Cùng tham khảo mâm lễ vật cúng dọn nhà mới bao gồm những gì nhé.

  • Hoa quả tươi
  • Trầu cau
  • Tiền vàng hóa sớ
  • Đĩa gạo muối
  • Ly nước, ly rượu
  • Một bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc)
  • Xôi chè
  • Mâm cơm mặn: gà/ vịt luộc, heo quay,…
READ  Cách luộc gà cúng ngon đẹp, không bị đen đầu

Mâm cúng về nhà mới đặt ở đâu?

Mọi người thường dọn mâm lễ vật cúng dọn nhà mới đặt ở giữa nhà lớn, tức là phòng khách của ngôi nhà. Tất cả lễ vật dâng cúng đều được bày trí ngay ngắn và cân đối.

Sau đó chủ lễ sẽ tiến hành thắp hương (mặt quay vào mâm lễ vật) và khấn vái. Với ước nguyện các thành viên trong gia đình dọn tới nơi ở mới luôn bình an và khỏe mạnh. Công việc làm ăn ngày càng trôi trải, làm đâu thắng đó.

Văn khấn cúng về nhà mới

Trái cây cúng về nhà mới

Nếu chủ thể không biết khấn vái như thế nào thì hãy tham khảo bài văn khấn cúng về nhà mới như sau:

Nam mô A Di Đà Phật! ( 3 lần)

Kính lạy: Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Kính mong các ngài vị Thần Linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay ngày lành tháng tốt là ngày… tháng… năm… Âm lịch.

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ trang nghiêm kính cúng dâng bày lên trên án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình:

Các ngài Thần Linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hóa, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị Minh Thần, gia án tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người người sẽ luôn được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Cúi mong ơn đức cao dầy các vị bề trên, thương xót, phù trì bảo hộ.

Tín chủ sẽ lại mời các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ thịnh vượng an khang. Bốn mùa xanh tươi không hạn ách nào xâm, tám tiết có điều lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Cần lưu ý gì khi cúng về nhà mới

Mâm cúng về nhà mới đặt ở đâu

Khi tiến hành nghi lễ này, gia chủ cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây để tránh rước họa vào thân.

  • Cần hoàn thiện không gian bếp, nơi thờ cúng, đường điện nước mới bắt thực hiện lễ cúng dọn nhà mới
  • Khi cúng chủ lễ cần ăn mặc chỉnh chu, không được nói thô tục, bất kính
  • Khi chuyển vật dụng vào nhà mới, những thứ liên quan đến bàn thờ cần chính bàn tay gia chủ thực hiện
  • Cần chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành lễ cúng dọn về nhà mới. Không được tùy tiện cúng nghi lễ này, không kẻo bị thần linh phạt trách.
  • Thời gian tốt nhất để tiến hành lễ cúng dọn nhà mới là buổi sáng hoặc buổi trưa. Tuyệt đối không cúng dọn nhà mới vào lúc trời tối, lúc mặt tời lặn nhé.
READ  Cách cúng vong trong nhà (cô hồn) đúng cách

>>> Xem thêm: Cách cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Bên trên là cách cúng về nhà mới, những ai đang có ý định mua nhà thì hãy tìm hiểu để thực hiện lễ cúng đúng cách nhé. Một lễ cúng quan trọng mong các thần linh, thổ địa đang cai quản ngôi nhà mới phù hộ cuộc sống mới được tốt đẹp. Mong nơi ở mới này sẽ giúp tình cảm gia đình luôn đoàn kết và yêu thương mặn nồng.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!